Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén | Cấu tạo – nguyên lý sử dụng

Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén là thiết bị quan trọng giúp cải thiện chất lượng khí nén, đảm bảo hệ thống khí nén hoạt động hiệu quả, tăng cường hiệu suất vận hành. Vậy bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén là gì? Cấu tạo và nguyên lý sử dụng ra sao? Cùng Vankhinen-THP tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Bộ tiếp dầu bôi trơn là một tùy chọn quan trọng của bộ lọc khí nén. Nhiệm vụ chính của bộ này là chứa đựng và cung cấp dầu bôi trơn cho các thiết bị thực thi truyền động trong hệ thống khí nén như như piston xy lanh, động cơ khí nén, bánh răng truyền động…

Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén đảm bảo hệ thống khí nén được bôi trơn hiệu quả bằng cách phun dầu vào từng buồng khí nén dưới dạng sương mù. Điều này giúp giảm mài mòn và ma sát của thiết bị, từ đó gia tăng tuổi thọ sử dụng.

Thông thường, bộ bôi trơn khí nén được lắp đặt trực tiếp cùng bộ lọc khí nén và van điều áp để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh nhất.  Trong trường hợp được tách riêng, bộ này vẫn được lắp đặt ở vị trí cuối cùng của hệ thống, sau các thiết bị vận hành như xi lanh, động cơ khí nén và van khí nén.

XEM THÊM: Bộ chỉnh áp khí nén là gì? Cấu tạo – nguyên lý hoạt động

Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén
Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Cấu tạo bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính như thân bộ bôi trơn, ống dẫn dầu, lỗ quan sát, vít điều chỉnh, cửa ra/vào khí nén, van một chiều…

  • Thân bộ bôi trơn khí nén

Có cấu tạo dạng cốc, bên trong có chứa dầu thường. Bộ phận này thường chế tạo từ nhựa dẻo polycacbonate nên có khả năng chịu nhiệt và chịu áp lực lớn.

  • Ống dẫn dầu

Bộ phận này có chức năng chính là đưa dầu lên đầu phun, giúp đầu phun sương hoạt động để cung cấp dầu bôi trơn cho hệ thống khí nén và các thiết bị vận hành khác.

  • Vít điều chỉnh

Bộ phận này có tác dụng điều chỉnh lưu lượng dầu trong cốc khi đưa vào ống dẫn dầu, giúp kiểm soát lượng dầu trong quá trình vận hành.

  • Van 1 chiều

Thiết bị này nằm trong thân bộ tiếp dầu với nhiệm vụ chính là cho phép khí nén đi hệ thống hoặc ngăn khí nén vận chuyển ngược lại gây ảnh hưởng đến các thiết bị khác.

  • Cửa ra/vào của bộ bôi trơn khí nén

Đây là nơi chứa khí nén khô đi vào và khí nén dầu phun ra.

Cấu tạo bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén
Cấu tạo bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Nguyên lý sử dụng bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Bộ tiếp dầu khí nén vận hành theo cơ thế Venturi, dựa trên sự chênh lệch áp lực. Khi khí nén đi qua điểm hội tụ, áp suất tại đầu ra sẽ thấp hơn áp suất ban đầu. Điều này tạo ra sự chênh lệch áp suất giúp hút các vật chất theo ống dẫn đến bộ phận bơm dầu.

Dựa theo cấu tạo của bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén, khí nén khi đi vào cửa chính của bộ bôi trơn sẽ bị chặn bởi van 1 chiều theo ống Venturi. Ống này thường được đặt chìm trong một bát chứa dầu và dưới tác động của áp suất, dầu được hút lên theo khí nén và phun ra dưới dạng sương ở đầu khí nén.

Van 1 chiều đặt trong thân bộ tiếp dầu bôi trơn có chức năng chính là điều chỉnh tốc độ dòng chảy của dầu, đảm bảo phun đều dầu vào bộ khí nén. Tốc độ dầu phun được tính toán trong khoảng từ 0 – 120 giọt/phút. Tốc độ này có thể thay đổi bằng cách điều chỉnh núm vặn và yêu cầu cấp dầu trong thời gian hoạt động theo yêu cầu của người vận hành.

Nguyên lý hoạt động của bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén
Nguyên lý hoạt động của bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Vì sao nên sử dụng bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén?

Khi bộ khí nén vận hành, bộ xy lanh khí nén hoạt động lên xuống nhịp nhàng nhờ năng lượng khí nén. Tuy nhiên trong quá trình vận hành, piston cọ sát vào thành đường ống và gây ra hiện tượng ma sát khiến piston nóng lên nhanh chóng. Để đảm bảo hiệu quả làm việc, việc bôi trơn các thiết bị này là rất cần thiết để giảm thiểu tình trạng nóng lên.

Các van điều khiển khí nén như van bi điều khiển khí nén, van bướm điều khiển khí nén…. thường có cấu tạo bao gồm lò xo, bánh răng và trục, tạo nên một hệ thống truyền động hoàn chỉnh. Nếu không được bôi trơn thường xuyên, các thiết bị này có thể bị hư hỏng và gây ra sự cố, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của hệ thống.

Trong các động cơ xy lanh sử dụng bộ khí nén, lượng nhiệt sinh ra có thể làm tăng nhiệt độ trong hệ thống. Việc sử dụng dầu bôi trơn sẽ giúp làm mát hệ thống và duy trì hiệu suất vận hành.

Ngoài ra, việc bôi trơn cũng đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định và bền bỉ. Đặc biệt, các đầu phun dầu bôi trơn hoạt động tự động nên giảm thiểu sự can thiệp của con người, giảm chi phí bảo dưỡng, bảo trì hệ thống khí nén.

Cách lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén phù hợp

Khi lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén, việc đầu tiên cần xem xét là tốc độ của khí nén. Sau đó, cần lưu ý đến hệ thống áp suất để đảm bảo an toàn khi hoạt động. Ngày nay, các bộ lọc thường làm từ polycarbonate và kim loại nên có khả năng chịu áp lực lên tới 20 bar.

Do hệ thống khí nén thường khá phức tạp nên khi lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn cần quan tâm đến bộ phun sương. Bộ phun sương có thể chia thành hai loại là bơm các hạt dầu lớn và bơm các hạt dầu nhỏ. Bộ phun sương giúp dầu bôi trơn lan tỏa đều, đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả.

Đặc biệt, cần lưu ý đến công suất làm việc của hệ thống khí nén để lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn có dung tích phù hợp. Điều này đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, tránh việc phải tiếp dầu thường xuyên.

Lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén
Lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Trên đây là toàn bộ thông tin về bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén, cấu tạo và nguyên lý sử dụng. Hy vọng sẽ giúp Quý Vị có thêm kiến thức và lựa chọn thiết bị phù hợp với hệ thống khí nén. Để tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm khác trong hệ thống khí nén, hãy liên hệ ngay với Vankhinen-THP để được hỗ trợ tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *