Chào mừng cột mốc 16 năm thành lập Trải qua 16 năm hình thành và phát triển, Công ty Tuấn Hưng Phát đã và đang khẳng định vị thế là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các dòng van công nghiệp chính hãng tại Việt Nam. Hành trình 16 năm không chỉ là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của công ty trong việc mang đến những sản phẩm chất lượng cao, giải pháp tối ưu cho khách hàng trong nhiều lĩnh vực như cấp thoát nước, xử lý môi trường, dầu khí, hóa chất và sản xuất công nghiệp. Nhân dịp kỷ niệm 16 năm thành lập (2009 – 2025), Tuấn Hưng Phát không chỉ muốn tri ân khách hàng, đối tác và toàn thể nhân viên đã đồng hành, mà còn mong muốn tiếp tục khẳng định cam kết phát triển bền vững, không ngừng đổi mới để vươn xa hơn nữa. II. Yếu tố tạo nên thành công ✅ Chất lượng sản phẩm – Cam kết hàng đầu ✅ Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm ✅ Khách hàng và đối tác – Nền tảng phát triển bền vững III. Hoạt động kỷ niệm 16 năm tại Ninh Bình Để đánh dấu cột mốc đặc biệt này, Tuấn Hưng Phát đã tổ chức sự kiện kỷ niệm 16 năm thành lập tại Ninh Bình – một trong những địa danh nổi tiếng của Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và giá trị lịch sử sâu sắc. Chương trình sự kiện gồm các hoạt động nổi bật: Lễ tổng kết: Nhìn lại chặng đường phát triển, chia sẻ định hướng trong tương lai. Vinh danh cá nhân và tập thể xuất sắc: Ghi nhận những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của công ty. Hoạt động team-building: Gắn kết nội bộ, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên. Tiệc tri ân: Lời cảm ơn chân thành gửi tới khách hàng, đối tác và nhân viên đã đồng hành cùng công ty. Tham quan danh thắng Ninh Bình: Trải nghiệm du lịch kết hợp, tạo không gian thư giãn và giao lưu. V. Tri ân khách hàng, đối tác và nhân viên 16 năm thành công của Tuấn Hưng Phát không thể thiếu sự ủng hộ và đồng hành của khách hàng, đối tác và tập thể nhân viên. Nhân dịp này, công ty xin gửi lời tri ân sâu sắc đến tất cả những ai đã tin tưởng và lựa chọn Tuấn Hưng Phát trong suốt thời gian qua. Đối với khách hàng: Chúng tôi cam kết tiếp tục cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu một cách tốt nhất. Đối với đối tác: Tuấn Hưng Phát luôn mong muốn hợp tác lâu dài, cùng phát triển bền vững. Đối với nhân viên: Công ty trân trọng những đóng góp của các bạn và sẽ tiếp tục tạo điều kiện phát triển sự nghiệp trong tương lai. Chúng tôi tin rằng, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Tuấn Hưng Phát sẽ tiếp tục vươn xa, khẳng định thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp van công nghiệp tại Việt Nam và khu vực. Một lần nữa, chân thành cảm ơn và chúc mừng kỷ niệm 16 năm thành lập Công ty TNHH TM Tuấn Hưng Phát!
Lưu trữ của tác giả: Đỗ Trung Hiếu
Kính gửi: Quý khách hàng, Quý đối tác Đầu tiên nhân dịp nghỉ lễ 2025, CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI TUẤN HƯNG PHÁT (Vankhinen THP) xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khoẻ đến Quý khách hàng, Quý đối tác đã luôn tin tường, đồng hành cùng công ty trong thời gian vừa qua. Nhằm giúp khách hàng có thể nắm bắt được quy trình và thời gian nghỉ lễ của Công ty cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch trong thời gian nghỉ lễ, Công ty TNHH Thương Mại Tuấn Hưng Phát xin trân trọng thông báo tới Quý khách hàng, Quý đối tác lịch nghỉ tết Nguyên Đán Ất Tỵ Năm 2025 như sau: ❇️ Thời gian nghỉ: Từ ngày 25/01/2025 (tức 26 âm lịch) đến hết ngày 02/02/2025 (tức mùng 5 tết) ❇️ Thời gian làm việc trở lại: Thứ 2 ngày 3/02/2025 (tức mùng 6 tết) Trong suốt thời gian nghỉ lễ, các bộ phận của công ty sẽ ngưng làm việc. Tuy nhiên nếu Quý khách hàng, Quý đối tác có công việc phát sinh cần hỗ trợ gấp xin vui lòng liên hệ với người phụ trách công việc tại Vankhinen THP qua Hotline: ⛔️ Lưu ý: Tất cả các kênh hỗ trợ như: Hotline, Facebook, Zalo, Website thuộc hệ thống Hỗ trợ Khách hàng của Van Khí Nén THP vẫn hoạt động bình thường. Cuối cùng xin kính chúc Quý khách hàng, Quý đối tác có một kỳ nghỉ lễ tết vui vẻ, bình an và hạnh phúc bên gia đình và người thân! Trân trọng & cảm ơn!
Van chặn quả thực rất thông dụng, thường được lắp đặt trong các hệ thống có lưu chất dạng lỏng tại các vị trí đầu nguồn cấp lưu chất, có chức năng đóng mở lưu chất đi qua van. Vậy van chặn là gì? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của Vankhinen-THP. Van chặn là gì? Van chặn là một trong những tên gọi thường gặp của Gate valve – van cổng, hay van cửa, van hai chiều…một thiết bị van công nghiệp được lắp đặt trên hệ thống ống dẫn lưu chất với chức năng chặn – mở dòng lưu chất đi qua van mà không ảnh hưởng đến lưu lượng và tốc độ dòng chảy. Van chặn thường chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như gang, inox, thép…nên có khả năng chịu nhiệt độ và áp lực tốt, hoạt động ổn định trong các điều kiện môi trường khác nhau. Bên ngoài thân van được phủ một lớp sơn epoxy cao cấp giúp bảo vệ van không bị gỉ sét bởi các tác nhân môi trường, luôn giữ được tính thẩm mỹ cao. Van cổng vận hành chủ yếu bằng tay quay vô lăng nên rất dễ sử dụng và không yêu cầu nhiều chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, đối với các hệ thống kích cỡ lớn, yêu cầu tự động hóa, có thể vận hành bằng khí nén hoặc điện để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hiện nay, van được ứng dụng rộng rãi trong nhiều hệ thống sản xuất tại các khu công nghiệp; hệ thống cấp thoát nước; hệ thống phòng cháy chữa cháy; hệ thống khí nén, hơi nóng; các hệ thống bơm… Cấu tạo chung của van chặn Tương tự như các loại van công nghiệp khác, van chặn cũng có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính như: Thân van, trục van, đĩa van, nắp van, gioăng làm kín, bộ phận điều khiển. – Thân van chế tạo từ chất liệu inox, gang, thép… có chức năng là cố định và bảo vệ các bộ phận khác bên trong van. Thân van kết nối với đường ống bằng mặt bích, nối ren. Bên ngoài thân phủ một lớp epoxy chống gỉ sét hay bong tróc trong quá trình sử dụng, đảm bảo tính thẩm mỹ của van. – Nắp van chế tạo cùng chất liệu với thân van, dùng để cố định và bảo vệ các bộ phận bên trong thân van. Nắp van liên kết với thân van thông qua ren hoặc bắt bulong nên rất dễ tháo lắp, thuận tiện cho việc kiểm tra, vệ sinh các chi tiết bên trong van. – Trục van dùng để kết nối bộ điều khiển với đĩa van. Bộ phận này thường chế tạo từ inox, thép không gỉ. – Đĩa van dùng để đóng mở, cho phép hoặc ngăn chặn lưu chất đi qua. Đây là bộ phận tiếp xúc và chịu áp lực chính nên thường chế tạo từ các vật liệu cứng, có độ bền cao, khả năng chống ăn mòn hiệu quả. – Bộ điều khiển có thể là tay quay, bộ điện, bộ khí nén. Bộ phận này có chức năng chính là vận hành, điều khiển hoạt động đóng mở van. – Gioăng làm kín làm bằng cao su, giúp làm kín van, ngăn chặn lưu chất rò rỉ ra ngoài. Nguyên lý hoạt động của van chặn Với chức năng chính là đóng mở, ngăn chặn hoặc cho phép dòng chảy lưu chất đi qua nên nguyên lý hoạt động của van chặn tương đối đơn giản. – Trong trạng thái bình thường, đĩa van ở vị trí đóng nên dòng chảy lưu chất bị ngăn chặn hoàn toàn, không thể lưu thông. – Khi muốn mở van, chỉ cần xoay tay quay vô lăng thuận chiều kim đồng hồ hoặc bật công tắc điện, khí nén để tạo ra một lực momen xoắn tác động đến trục van, trục van quay tác động đến đĩa van khiến đĩa van bị lệch khỏi vị trí và tạo ra một khoảng trống cho phép lưu chất đi qua van mà không làm ảnh hưởng đến lưu lượng, áp lực dòng chảy. – Khi muốn đóng van, chỉ cần xoay tay quay vô lăng ngược chiều kim đồng hồ hoặc tắt công tắc điện, khí nén. Lực momen xoắn tác động lên trục van khiến trục van quay theo chiều ngược lại và đẩy đĩa van về vị trí đóng, ngăn chặn không cho lưu chất đi qua van. Do thiết kế đặc biệt của đĩa van nên thiết bị này chỉ thích hợp sử dụng cho việc đóng mở lưu chất, không thích hợp điều tiết lưu lượng qua van. Có những loại van chặn nào phổ biến Dựa theo hình dáng, van chặn bao gồm: Van chặn ty nổi, van chặn ty chìm, van chặn dao. Van chặn ty nổi Van chặn ty nổi có thiết kế đặc biệt với phần trục ty nổi ra bên ngoài, nghĩa là người vận hành có thể dễ dàng quan sát trạng thái hoạt động của van mà không cần tháo van. Khi ty van nhô cao nghĩa là van đang ở trạng thái mở, cho phép lưu chất đi qua van. Khi ty van hạ xuống thấp nghĩa là van ở trạng thái đóng, ngăn chặn lưu chất đi qua. Ưu điểm của van chặn ty nổi là ty van nằm ở bên ngoài nên không tiếp xúc trực tiếp với lưu chất, không chịu áp lực dòng chảy, không bị ăn mòn bởi ma sát lớn. Tuy nhiên, ty van sẽ tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân như nắng, mưa, gió, bụi, bẩn…nên rất dễ bị hư hỏng hoặc gỉ sét, ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Van chặn ty chìm Loại van này có ty van nằm sâu bên trong thân van nên người vận […]
Trong một hệ thống khí nén hoàn chỉnh thường không thể không nhắc đến các phụ kiện khí nén và ống dẫn khí như máy nén khí, bình tích áp, máy sấy khí nén…Vậy có những loại ống dẫn khí nén và các phụ kiện khí nén nào thường gặp? Cùng kham thảo ngay thông tin trong bài viết dưới đây của Vankhinen-THP. Ống dẫn khí nén Thiết bị này được dùng để truyền dẫn khí nén từ thiết bị này đến thiết bị khác; từ vị trí này sang vị trí khác. Có hai loại chính của ống dẫn khí nén được sử dụng trong thực tế: ống dẫn cứng và ống dẫn mềm. Tùy theo tính chất công việc, vị trí…để lựa chọn ống dẫn khí nén phù hợp. Ống dẫn cứng: Ống dẫn khí nén bằng kim loại – nhựa cứng Ống dẫn khí nén cứng thường làm từ chất liệu inox, đồng hoặc hợp kim có khả năng chịu nhiệt và áp suất tốt. Ống dẫn kim loại có đặc tính vật lý cứng và ít linh hoạt, nhưng lại có độ chắc chắn và bền bỉ cao. Ống dẫn khí nén kim loại thường được sử dụng để lắp đặt tại các vị trí cố định như: giữa máy nén khí và bình tích áp, bình tích áp đến máy sấy khí nén, máy sấy khí nén đến bộ lọc khí nén. Đây là những vị trí ít thay đổi và không yêu cầu tính linh hoạt. Ống mềm: Ống dẫn khí nén bằng nhựa PA, PU Ống dẫn khí nén mềm là loại ống làm từ nhựa PU hoặc PA, nổi bật với tính linh hoạt và độ dẻo cao, cùng khả năng chịu áp suất và nhiệt độ tốt. Tuy nhiên, loại ống này rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với các vật sắc nhọn, có thể gây thủng hoặc rò rỉ khi bị áp lực nặng đè lên. Ống dẫn khí nén mềm thường được lựa chọn lắp đặt ở những nơi đòi hỏi tính linh hoạt cao như: kết nối từ ống dẫn cứng đến các thiết bị thực thi như súng hơi khí nén, máy vặn bulong, xi lanh khí nén, trong các hệ thống nhỏ có khoảng cách giữa máy nén và thiết bị ngắn hoặc trong môi trường làm việc lý tưởng. Các phụ kiện khí nén thường gặp Các phụ kiện khí nén sử dụng trong hệ thống khí nén thường khá đa dạng. Tùy theo từng trường hợp, vị trí…mà có thể lựa chọn các loại phụ kiện khác nhau. Dưới đây là một số loại phụ kiện khí nén thường gặp nhất: Giảm thanh khí nén Giảm thanh khí nén là thiết bị được sử dụng rất nhiều trong các hệ thống khí nén. Thiết bị này có nhiệm vụ làm giảm tiếng ồn khi hệ thống xả khí cân bằng và điều hòa áp suất. Tiếng ồn là vấn đề phổ biến trong hệ thống khí nén, và giảm thanh là thiết bị không thể thiếu để giải quyết tình trạng này. Giảm thanh khí nén có sẵn dải kích cỡ đa dạng như phi 10, 13, 17, 21, 27, 34, 42, phù hợp với các thiết bị và đường ống khác nhau. Chất liệu của giảm thanh cũng là yếu tố cần xem xét khi lựa chọn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và hiệu suất của sản phẩm. Hiện nay có các tùy chọn về chất liệu chế tạo giảm thanh như giảm thanh nhựa có chi phí thấp nhưng hiệu suất tiêu âm không cao, giảm thanh đồng có chi phí cao nhưng khả năng tiêu âm tốt hơn. Đầu nối Đầu nối thường được dùng để kết nối ống mềm với ống mềm, ống cứng với ống mềm. Thân đầu nối thường làm bằng đồng và có ren ngoài để bắt vào ống cứng hoặc ống mềm (cần có băng keo để làm kín). Một đầu còn lại thiết kế dạng khớp rắc co để cố định ống dẫn khí nén mềm. Đầu nối nhanh Dựa theo thiết kế và công dụng, đầu nối nhanh khá giống đầu nối bên trên. Tuy nhiên, cả hai đầu của đầu nối nhanh đều có dạng rắc co và được sử dụng để kết nối hai đầu ống mềm. Đặc biệt, đầu nối nhanh có khả năng chuyển đổi kích thước đường ống. Khi đó, hai đầu của đầu nối nhanh sẽ có kích thước khác nhau. Cút nối khí nén Thiết bị này được dùng để kết nối các thiết bị, đường ống dẫn khí nén với nhau, tạo thành một hệ thống kín. Cút nối khí nén khá đa dạng với các tùy chọn về chất liệu, kích cỡ, kiểu kết nối. Trong đó, cần chú ý nhất về tùy chọn kiểu kết nối: 1 đầu ren trong, 1 đầu nối nhanh 1 đầu ren ngoài, 1 đầu nối nhanh 2 đầu ren trong 2 đầu nối nhanh 2 đầu ren ngoài Đầu chia khí nén Đầu chia khí nén hay bộ chia khí nén thường chế tạo từ các chất liệu như nhựa cứng, inox hoặc đồng…với chức năng chính là kết nối đường ống và phân chia khí nén ra các thiết bị khác nhau. Thiết bị này có thiết kế 2 chạc, 3 chạc, 4 chạc, 5 chạc… Đầu liên kết với nguồn cấp khí nén thường là dạng nối ren (có thể là ren trong hoặc ren ngoài); các đầu chia có dạng đầu nối nhanh để dễ dàng phân chia ra các ống dẫn mềm. Ốc bịt Ốc bịt có nhiệm vụ bịt kín các cửa trên các xi lanh khí nén. Ốc bịt thường chế tạo từ đồng hoặc thép mạ niken. Vòng bi mắt trâu Vòng bi mắt trâu thường được dùng cho xi lanh trục tròn hoặc trục vuông. Phụ kiện này có thiết kế đơn giản […]
Trong hệ thống khí nén, không thể không nhắc đến bộ chia khí nén – chạc chia khí nén. Thiết bị này được sử dụng để kết nối với các đường dây hơi, dây khí nén nhằm cung cấp khí nén từ một nguồn đến các hệ thống, thiết bị sử dụng khác nhau. Vậy bộ chia khí nén – chạc chia khí nén là gì? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của Vankhinen – THP. Tìm hiểu bộ chia khí nén – chạc chia khí nén Bộ chia khí nén – chạc chia khí hay đầu chia dây hơi là thiết bị quan trọng trong hệ thống khí nén, được sử dụng để kết nối với các đầu dây hơi, ống dẫn khí nén giúp cung cấp khí nén từ một nguồn đến nhiều hệ thống, thiết bị sử dụng. Bộ chia khí nén có thiết kế khá đơn giản, bao gồm một trục ngang chính kết nối với đầu vào khí nén và các đầu nối nhanh kết nối với các thiết bị và hệ thống khác. Chạc chia khí nén thường chế tạo từ các chất liệu cao cấp như thép, inox, gang, nên có khả năng chịu áp lực và nhiệt độ tốt, cũng như chịu được các tác động từ môi trường bên ngoài. Sản phẩm được sản xuất tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Châu Âu, đảm bảo chất lượng, giấy tờ, chứng từ, chế độ bảo hành chính hãng. Thông số kỹ thuật Kích thước tiêu chuẩn: Phi 10 mm, phi 13 mm, phi 17 mm, phi 21 mm, phi 27 mm, phi 34 mm, phi 42 mm,… Chất liệu: Inox, thép không gỉ, hợp kim,… Kiểu nối: 2 chạc, 3 chạc, 4 chạc, 5 chạc… Đầu nối: Nhanh Áp suất làm việc: 16kg/cm2 Áp suất tối đa: 20kg/cm2 Nhiệt độ: 80 độ C Môi trường lưu chất sử dụng: Khí nén, hơi… Xuất xứ sản phẩm: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Bảo hành: 12 tháng Ưu điểm nổi bật của bộ chia khí nén – chạc chia khí nén Bộ chia khí nén – chạc chia khí nén là thiết bị quan trọng trong hệ thống khí nén với những ưu điểm nổi bật sau: ✅ Dễ dàng phân chia hệ thống đường ống cấp khí nén, kết nối nhanh với các thiết bị cấp khí và phân phối khí nén đến nhiều thiết bị khác nhau. ✅ Đa dạng về kích thước, kiểu dáng, chất liệu chế tạo, cho phép lắp đặt linh hoạt với các hệ thống cung cấp khí. ✅ Cấu trúc đơn giản, dễ dàng lắp đặt, sử dụng. ✅ Thiết kế nhỏ gọn, chế tạo từ các chất liệu bền vững, hoạt động ổn định trong nhiều loại hệ thống, dây hơi khí nén. ✅ Chất lượng cao, giá thành phải chăng, xuất xứ đa dạng. Cấu tạo và nguyên lý vận hành của bộ chia khí nén – chạc chia khí nén Bộ chia khí nén có cấu tạo bao gồm các thành phần cơ bản sau: – Thân bộ chia khí nén làm từ hợp kim cao cấp, có thiết kế nhiều lỗ để kết nối với các đầu chia khí nén. – Đầu chia khí nén nối nhanh dùng để kết nối với thân bộ chia. Bộ phận này có thiết kế 1 đầu, 2 đầu, 3 đầu, 5 đầu…chất liệu chế tạo từ hợp kim bền bỉ, bên ngoài được mạ crom giúp chống gỉ sét, chống các tác động bên ngoài môi trường. – Đầu cấp khí nén vào được sử dụng để kết nối với nguồn cung cấp khí nén. Nguyên tắc hoạt động của bộ chia khí nén – chạc chia khí nén tương đối đơn giản. Khi lắp đặt bộ chia khí nén vào hệ thống cấp khí nén, khí nén đi qua đầu cấp và phần thân chính của bộ chia. Thân bộ chia khí được thiết kế với các lỗ kết nối với đầu chia khí nén. Khi đó, khí nén đi qua các đầu chia và dây dẫn để cung cấp cho hệ thống làm việc. Điều đặc biệt là chỉ cần một nguồn khí nén, khi sử dụng đầu chia khí, ta có thể cung cấp khí nén cho nhiều thiết bị và hệ thống sử dụng cùng lúc. Phân loại bộ chia khí nén – chạc chia khí nén Bộ chia khí nén 2 chạc Bộ chia khí nén 2 chạc là thiết bị được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Thiết kế của bộ chia bao gồm một đế ngang có 2 – 8 cửa để chia khí nén. Bộ chia khí nén 2 chạc sử dụng một đế ngang có 2 đầu, trên đế ngang có thiết kế các lỗ để chia khí đi đến các điểm được đục lỗ trên thân đế. Ngoài ra, bộ chia hơi 2 chạc còn có hình dáng giống chữ Y . Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang có một số loại phổ biến sau: Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang với 2 đường khí. Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang với 3 đường khí. Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang với 4 đường khí. Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang với 5 đường khí. Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang với 6 đường khí. Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang với 7 đường khí. Bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang với 8 đường khí … Ngoài bộ chia khí nén 2 chạc đế ngang thì còn có bộ chia khí nén 2 chạc đế tròn. Bộ chia khí nén 3 chạc Bộ chia khí nén 3 chạc hay bộ chia hơi 3 chạc là thiết bị chuyên dùng để lắp vào đầu ra của máy nén khí và chia dòng khí. […]
Bộ chỉnh áp khí nén là thiết bị quan trọng thường đi kèm bộ bôi trơn khí nén và bộ lọc khí nén, tạo thành 3 thành phần không thể thiếu trong hệ thống khí nén. Vậy bộ chỉnh áp khí nén là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Vankhinen-THP. Tìm hiểu bộ chỉnh áp khí nén là gì? Bộ chỉnh áp khí nén là thiết bị điều chỉnh áp suất đầu ra của dòng khí nén, đảm bảo rằng áp suất luôn duy trì ở mức thiết lập, phù hợp với yêu cầu sử dụng của các thiết bị và máy móc trong hệ thống. Van điều khiển khí nén yêu cầu áp suất cung cấp ổn định và chính xác để hoạt động hiệu quả. Bộ chỉnh áp giúp điều chỉnh và duy trì áp suất đầu ra ở mức mong muốn, đảm bảo van luôn hoạt động trong điều kiện lý tưởng. Bộ chỉnh áp khí nén thường được đặt ở vị trí quan trọng như trước máy móc thiết bị thực thi, tích hợp trên bộ lọc ( bộ lọc điều áp) hoặc trên máy nén khí. Trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm bộ điều áp khí nén, với khả năng điều chỉnh áp suất trong phạm vi từ 1 – 8 bar. Tuy nhiên, các sản phẩm phù hợp với hệ thống công nghiệp yêu cầu áp suất cao thường ít và khó tìm hơn. Thành phần cấu tạo bộ chỉnh áp khí nén Bộ chỉnh áp khí nén có cấu tạo bao gồm các thành phần cơ bản sau: Núm điều chỉnh áp suất thiết lập: Chức năng của bộ phận này là xác định và thiết lập giá trị áp suất khí nén đầu ra ở mức mong muốn. Kết cấu lò xo – thanh trượt: Bộ phận này bao gồm lò xo và thanh trượt, trong đó núm điều chỉnh áp suất sẽ tác động lên thanh trượt để điều chỉnh độ nén của lò xo. Qua đó, áp suất đầu ra được điều chỉnh về mức mong muốn. Lò xo có phương đàn hồi theo thanh trượt. Bộ phận trượt: Bộ phận này gắn với một đầu của lò xo và hoạt động như một đĩa van. Nó di chuyển lên và xuống tương ứng với việc tăng hoặc giảm áp suất đầu vào, giúp duy trì áp suất đầu ra ở mức thiết lập. Đồng hồ đo áp suất: Bộ phận này dùng để theo dõi giá trị áp suất thiết lập một cách dễ dàng hơn và kiểm tra xem áp suất đầu ra có ổn định không. Các khoang chứa đầu vào/đầu ra. Nguyên lý hoạt động của bộ chỉnh áp khí nén Nguyên lý hoạt động của bộ chỉnh áp khí nén tương đối giống với van giảm áp (cũng áp dụng nguyên lý trượt lên xuống của bộ phận trượt để đảm bảo áp suất đầu ra luôn ổn định). Khí nén được cấp vào bộ điều áp khí nén từ cổng vào và bị ngăn bởi bộ phận trượt (đĩa đệm + Piston). Khi đó có 2 trường hợp xảy ra: Khi áp suất đầu vào vượt quá áp suất được thiết lập, bộ phận trượt được đẩy lên và mở van để cho khí nén đi ra, đồng thời mở cả van xả để khí nén dư thừa thoát ra ngoài. Trong khi đó, áp suất tại cửa ra của bộ điều áp vẫn duy trì ở mức ổn định được thiết lập trước đó. Ngược lại, nếu áp suất đầu vào nhỏ hơn áp suất thiết lập, lực tác động của khí nén đầu vào không đủ để thắng lực của lò xo. Trong trường hợp này, các luồng khí nén sẽ di chuyển theo hướng ngược lại trong khoang đầu vào, tạo ra một quá trình tích áp cho đến khi áp suất bằng với áp suất thiết lập. Khi đó, cửa ra của bộ chỉnh áp khí nén sẽ mở ra để cho phép dòng khí nén đi qua. Tuy nhiên, cơ chế của bộ chỉnh áp khí nén là dựa trên sự khác biệt về trọng lượng giữa đĩa đệm và piston do áp lực nước tạo ra. Sự khác biệt về đường kính giữa piston và đĩa đệm sẽ tạo ra hai luồng khí nén dao động trái ngược nhau khi trượt, các luồng này liên tục di chuyển để tạo ra áp suất trong quá trình tích áp. Ứng dụng trong thực tiễn của bộ chỉnh áp khí nén Trong thực tiễn, bộ điều áp khí nén được sử dụng trong các trường hợp sau: – Trong máy nén khí mini dân dụng, bộ điều chỉnh thường được lắp đặt trực tiếp tại cửa ra của máy nén khí. – Trong các hệ thống quy mô nhỏ và trung bình, bộ điều chỉnh có thể tích hợp trên bộ lọc khí nén hoặc cửa ra của máy nén khí. – Trong các hệ thống lớn, bộ điều chỉnh được lắp đặt cẩn thận và tính toán vị trí lắp đặt chi tiết. Các vị trí quan trọng như cửa ra của máy nén khí, máy sấy khí nén và bộ lọc khí nén cần trang bị đầy đủ. Ngoài ra, bộ điều áp cũng nên lắp đặt ngay trước thiết bị sử dụng khí nén để đảm bảo khả năng điều áp chính xác. Khoảng cách giữa các thiết bị và bộ điều áp cần tính toán nhằm đảm bảo hiệu quả giữa việc lọc tạp chất và điều áp. Lưu ý khi lắp đặt và sử dụng bộ chỉnh áp khí nén ✅ Lắp đặt chính xác hướng đi ra/đi vào của khí nén. Đồng hồ áp suất phải được lắp đặt ở vị trí dễ quan sát, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời nhất. […]
Bình tích áp khí nén là thiết bị quan trọng trong hệ thống khí nén. Thiết bị này thường được đi liền với các dòng máy khí nén. Vậy bình tích áp khí nén là gì? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết chia sẻ dưới đây của Vankhinen-THP nhé. Tìm hiểu bình tích áp khí nén Bình tích áp khí nén hay bình chứa khí, bình giãn nở là thiết bị quan trọng trong hệ thống khí nén. Chức năng chính của bình tích áp là tích trữ và điều hòa khí, cân bằng áp lực để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn cho toàn bộ hệ thống. Cụ thể, bình tích áp khí nén tích trữ một lượng lớn không khí và thực hiện tạo áp suất cung cấp nguồn năng lượng khí nén cho động cơ, máy bơm hoạt động. Bình tích áp khí nén thường có thiết kế dạng hình trụ tròn, chế tạo từ kim loại nên có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt. Bên ngoài vỏ bình được phủ một lớp sơn tĩnh điện giúp chống ăn mòn và oxi hóa khi tiếp xúc với môi trường. Điều này bảo vệ bình hoạt động bình thường trong môi trường có độ ẩm cao, đảm bảo an toàn khi hoạt động. Với những ưu điểm nổi bật trên, bình tích áp khí nén được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, phòng cháy chữa cháy… Công dụng của bình tích áp khí nén Bình tích áp khí nén và van khí nén nói chung và các dòng van cánh bướm khí nén, van bi khí nén là hai thành phần quan trọng trong hệ thống khí nén, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, điển hình như: ✅ Đảm bảo cân bằng và ổn định giữa lực tạo ra trong hệ thống khí nén và tải trọng trung bình của hệ thống. ✅ Lưu trữ một nguồn năng lượng lớn để đảm bảo quá trình hoạt động của hệ thống luôn ổn định. ✅ Ngăn chặn các sự cố không mong muốn bằng cách điều chỉnh bình chứa khí nén. ✅ Giảm va đập, xóc, rung cho máy bơm, giúp kéo dài tuổi thọ. ✅ Trong trường hợp hệ thống xảy ra rò rỉ, bình tích áp khí nén có thể cung cấp áp lực bổ sung kịp thời để tránh gián đoạn. ✅ Cung cấp áp lực phụ trợ, bù áp lực cho hệ thống khi áp suất bên trong giảm do mất áp suất từ bơm chính. Cấu tạo bình tích áp khí nén Về cơ bản, bình tích áp khí nén được cấu tạo từ các bộ phận chính sau: – Vỏ bình: Thường chế tạo từ kim loại như thép, inox nên có độ cứng cao, khả năng chống va đập và chống ăn mòn hiệu quả trong nhiều môi trường khác nhau. – Ruột bình (lõi bình): Bao gồm hai lớp bảo vệ, một lớp cao su dày kết hợp với một lớp khí nitơ áp suất cố định để bảo vệ và giữ áp suất luôn ổn định. – Phần kết nối: Thiết kế mặt bích giúp kết nối bình với đường ống bên ngoài, đảm bảo độ kín và ngăn chặn lực tác động mạnh gây biến dạng bình. – Đồng hồ đo áp suất: Được dùng để đo và hiển thị thông số áp suất, giúp người dùng quan sát và dễ dàng điều chỉnh áp suất, tránh các hậu quả nghiêm trọng. – Rơ le áp suất: Bộ phận này có nhiệm vụ bật máy bơm khi cần cấp khí vào ruột bình khi cạn và tự động tắt khi bình đầy. – Các đầu nối: Bao gồm đầu nối đồng hồ, đầu nối ống dẫn khí vào, đầu nối ống dẫn khí ra, đầu nối với rơ le, đầu nối vào bình. Nguyên lý hoạt động của bình tích áp khí nén Nguyên tắc hoạt động của bình tích áp khí nén bao gồm quá trình nạp khí và quá trình xả khí. – Quá trình nạp khí: Khi máy bơm không hoạt động, bình tích áp khí nén trống rỗng hoàn toàn. Khi kích hoạt bình chứa khí nén bằng cách giảm thể tích của không gian bên trong bình thông qua đường ống dẫn khí, lượng không khí trong bình tăng lên. Lúc này, khí nén được bơm vào phần ruột bình, làm đầy bình. Khi đạt đủ dung tích cho phép, rơ le tự động ngắt để kết thúc quá trình nạp khí. – Quá trình xả khí xảy ra khi bình đầy và khí nén bên trong được cấp cho các thiết bị thông qua hệ thống đường ống dẫn nối. Khi sử dụng hết khí nén,, rơ le sẽ kích hoạt máy bơm để tiếp tục nạp khí, tạo ra một vòng tuần hoàn liên tục. Bình tích áp khí nén có những loại nào? Dựa vào chức năng và hình dạng, bình tích áp khí nén được phân thành các loại sau: – Bình tích áp tải trọng: Đây là loại bình có dung tích lớn nhất, model đa dạng. Tuy nhiên, năng lượng lại không lớn. Áp suất khí nén trong bình ổn định nhưng không mạnh và có quán tính lớn. Một ưu điểm nổi bật của loại bình này là cấu tạo đơn giản, giá thành thấp hơn so với các loại khác. – Bình tích áp lò xo: Loại này thường có dung tích nhỏ, thuộc dạng mini, công suất thấp. Áp suất tạo ra thường phụ thuộc vào cấu trúc cụ thể của từng loại lò xo. – Bình tích áp khí nén dùng thủy khí: Loại bình này có thiết kế nhỏ gọn, khả năng tích trữ năng lượng ở mức độ cao. Bình tích áp khí nén thủy khí thường được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ […]
Bộ tách nước khí nén là thiết bị quan trọng trong máy nén khí, đảm bảo cung cấp lượng khí nén tinh khiết, đáp ứng đúng tiêu chuẩn. Bộ tách nước này có khả năng lọc sạch tới 99% tạp chất và hơi nước có trong khí nén. Vậy bộ tách nước khí nén là gì? Hãy cùng Vankhinen-THP tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. Giới thiệu bộ tách nước khí nén Bộ tách nước khí nén là thiết bị được sử dụng trong hệ thống khí nén, giúp loại bỏ hơi nước và các tạp chất ra khỏi khí nén. Mục tiêu chính của bộ tách nước là làm sạch, làm khô khí nén, đảm bảo hiệu suất của hệ thống sử dụng khí nén. Khi không khí được nén, nước và các tạp chất trong không khí có thể gây ra các vấn đề tác động đến hệ thống máy nén khí. Hơi nước có thể ăn mòn và gây hư hỏng các bộ phận. Hơn nữa, các tạp chất có lẫn cũng có thể làm giảm hiệu suất khí nén. Bộ tách nước khí nén được thiết kế để loại bỏ nước, dầu, hơi nước và các tạp chất khác có trong khí nén. Thiết bị này hoạt động dựa trên phương pháp lọc cơ học, lọc hóa học hoặc kết hợp cả hai để loại bỏ hiệu quả các tạp chất. Bộ tách nước cũng thường được kết hợp với bộ lọc khí khác để đảm bảo chất lượng khí nén đạt tiêu chuẩn. Mức độ sạch và khô của khí nén sau khi xử lý bằng bộ tách nước khí nén là rất quan trọng bởi việc này giúp bảo vệ và duy trì hiệu suất ổn định của máy nén khí, đồng thời gia tăng tuổi thọ sử dụng các thiết bị. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bộ tách nước khí nén Bộ tách nước khí nén có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm các bộ phận chính sau: – Thân bộ lọc có thiết kế cửa ra/vào cho khí nén. – Lõi lọc trống bên trong được tạo thành từ các phần tử lọc là sợi kim loại hoặc vật liệu tổng hợp tạo thành một lưới, có khả năng lọc tạp chất có kích thước từ 5 – 70 µm. Phần trống bên trong lõi lọc được thiết kế với các lá kim loại sắp xếp theo hình xoắn ốc, giúp khí nén lưu thông dễ dàng qua lõi lọc. – Cốc chứa nước ngưng và van xả ngưng giúp thu gom và xả nước ngưng tự động. – Tấm ngăn cách không cho nước ngưng di chuyển ngược lên, tránh tiếp xúc với khí nén khô. Bộ tách nước khí nén hoạt động dựa theo cơ chế lực ly tâm và trọng lực của nước, bụi nặng hơn khí nén. Cụ thể: – Khí nén được đưa vào bộ lọc thông qua cửa vào và đi vào lõi rỗng. Trong quá trình di chuyển qua lõi rỗng, các lá kim loại trong lõi rỗng khiến khí nén di chuyển theo hình xoắn ốc. Do áp suất cao và tốc độ di chuyển nhanh, khí nén trong lõi rỗng biến đổi thành một cấu trúc tương tự như vòi rồng. Lực ly tâm tạo ra khiến hơi nước và bụi bẩn được đẩy ra ngoài vòi rồng và bám vào phần tử lọc. Trong khi đó, khí nén tiếp tục di chuyển qua các phần tử lọc để đến cửa ra của bộ tách nước. Nước và bụi bẩn kết tụ trong phần tử lọc và rơi xuống cốc ngưng. – Khi nước tích tụ đến mức độ nhất định, người vận hành cần phải mở van xả nếu sử dụng loại có van xả thủ công. Đối với bộ tách nước có van xả tự động thì van sẽ tự động xả nước khi đạt đến mức độ cài đặt sẵn thông qua van phao điện. – Nếu yêu cầu chất lượng khí nén cao hơn, khí nén sẽ tiếp tục đi qua bộ lọc tinh để loại bỏ hơi nước và tạp chất có kích thước 0,01µm. Vai trò quan trọng của bộ tách nước khí nén Bộ tách nước khí nén đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của các loại van khi nén như van bướm khí nén và van bi khí nén, cụ thể như: Bảo vệ thiết bị: Nước trong khí nén có thể ăn mòn và gây hư hỏng các bộ phận của máy nén khí cũng như các thiết bị khác. Ngoài ra, hơi nước cũng làm giảm khả năng bôi trơn của thiết bị, ảnh hưởng đến độ chính xác và tuổi thọ sử dụng. Do đó, sử dụng bộ tách nước sẽ giúp loại bỏ hơi nước và các tạp chất có lẫn trong khí nén, qua đó bảo vệ các thiết bị. Ngăn chặn tắc nghẽn và hư hỏng: Các tạp chất lẫn trong khí nén có thể gây tắc nghẽn đường ống, van và các thiết bị khí nén. Điều này có thể làm giảm hiệu suất làm việc, tăng áp suất, gây hư hỏng. Đảm bảo chất lượng khí nén: Sử dụng bộ tách nước khí nén sẽ giúp khí nén đảm bảo độ khô và tinh khiết. Một số ngành công nghiệp như y tế, điện tử, thực phẩm, dược phẩm….thường yêu cầu sử dụng khí nén tinh khiết, không chứa nước và các tạp chất để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa hiệu suất: Khí nén sạch và khô thường yêu cầu ít năng lượng hơn. Việc loại bỏ nước và tạp chất trong khí nén sẽ giúp hệ thống máy nén khí hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn. Nguyên nhân khiến bộ tách nước khí nén hoạt động không hiệu quả […]
Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén là thiết bị quan trọng giúp cải thiện chất lượng khí nén, đảm bảo hệ thống khí nén hoạt động hiệu quả, tăng cường hiệu suất vận hành. Vậy bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén là gì? Cấu tạo và nguyên lý sử dụng ra sao? Cùng Vankhinen – THP tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén Bộ tiếp dầu bôi trơn là một tùy chọn quan trọng của bộ lọc khí nén. Nhiệm vụ chính của bộ này là chứa đựng và cung cấp dầu bôi trơn cho các thiết bị thực thi truyền động trong hệ thống khí nén như như piston xy lanh, động cơ khí nén, bánh răng truyền động… Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén đảm bảo hệ thống khí nén được bôi trơn hiệu quả bằng cách phun dầu vào từng buồng khí nén dưới dạng sương mù. Điều này giúp giảm mài mòn và ma sát của thiết bị, từ đó gia tăng tuổi thọ sử dụng. Thông thường, bộ bôi trơn khí nén được lắp đặt trực tiếp cùng bộ lọc khí nén và van điều áp để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh nhất. Trong trường hợp được tách riêng, bộ này vẫn được lắp đặt ở vị trí cuối cùng của hệ thống, sau các thiết bị vận hành như xi lanh, động cơ khí nén và van khí nén. >>> Xem thêm: Bộ chỉnh áp khí nén là gì? Cấu tạo – nguyên lý hoạt động Cấu tạo bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính như thân bộ bôi trơn, ống dẫn dầu, lỗ quan sát, vít điều chỉnh, cửa ra/vào khí nén, van một chiều… – Thân bộ bôi trơn khí nén: Có cấu tạo dạng cốc, bên trong có chứa dầu thường. Bộ phận này thường chế tạo từ nhựa dẻo polycacbonate nên có khả năng chịu nhiệt và chịu áp lực lớn. – Ống dẫn dầu: Bộ phận này có chức năng chính là đưa dầu lên đầu phun, giúp đầu phun sương hoạt động để cung cấp dầu bôi trơn cho hệ thống khí nén và các thiết bị vận hành khác. – Vít điều chỉnh: Bộ phận này có tác dụng điều chỉnh lưu lượng dầu trong cốc khi đưa vào ống dẫn dầu, giúp kiểm soát lượng dầu trong quá trình vận hành. – Van 1 chiều: Thiết bị này nằm trong thân bộ tiếp dầu với nhiệm vụ chính là cho phép khí nén đi hệ thống hoặc ngăn khí nén vận chuyển ngược lại gây ảnh hưởng đến các thiết bị khác. – Cửa ra/vào của bộ bôi trơn khí nén: Đây là nơi chứa khí nén khô đi vào và khí nén dầu phun ra. Nguyên lý sử dụng bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén Bộ tiếp dầu khí nén vận hành theo cơ thế Venturi, dựa trên sự chênh lệch áp lực. Khi khí nén đi qua điểm hội tụ, áp suất tại đầu ra sẽ thấp hơn áp suất ban đầu. Điều này tạo ra sự chênh lệch áp suất giúp hút các vật chất theo ống dẫn đến bộ phận bơm dầu. Dựa theo cấu tạo của bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén, khí nén khi đi vào cửa chính của bộ bôi trơn sẽ bị chặn bởi van 1 chiều theo ống Venturi. Ống này thường được đặt chìm trong một bát chứa dầu và dưới tác động của áp suất, dầu được hút lên theo khí nén và phun ra dưới dạng sương ở đầu khí nén. Van 1 chiều đặt trong thân bộ tiếp dầu bôi trơn có chức năng chính là điều chỉnh tốc độ dòng chảy của dầu, đảm bảo phun đều dầu vào bộ khí nén. Tốc độ dầu phun được tính toán trong khoảng từ 0 – 120 giọt/phút. Tốc độ này có thể thay đổi bằng cách điều chỉnh núm vặn và yêu cầu cấp dầu trong thời gian hoạt động theo yêu cầu của người vận hành. Vì sao nên sử dụng bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén? Khi bộ khí nén vận hành, bộ xy lanh khí nén hoạt động lên xuống nhịp nhàng nhờ năng lượng khí nén. Tuy nhiên trong quá trình vận hành, piston cọ sát vào thành đường ống và gây ra hiện tượng ma sát khiến piston nóng lên nhanh chóng. Để đảm bảo hiệu quả làm việc, việc bôi trơn các thiết bị này là rất cần thiết để giảm thiểu tình trạng nóng lên. Các van điều khiển khí nén như van bi điều khiển khí nén, van bướm điều khiển khí nén…. thường có cấu tạo bao gồm lò xo, bánh răng và trục, tạo nên một hệ thống truyền động hoàn chỉnh. Nếu không được bôi trơn thường xuyên, các thiết bị này có thể bị hư hỏng và gây ra sự cố, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của hệ thống. Trong các động cơ xy lanh sử dụng bộ khí nén, lượng nhiệt sinh ra có thể làm tăng nhiệt độ trong hệ thống. Việc sử dụng dầu bôi trơn sẽ giúp làm mát hệ thống và duy trì hiệu suất vận hành. Ngoài ra, việc bôi trơn cũng đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định và bền bỉ. Đặc biệt, các đầu phun dầu bôi trơn hoạt động tự động nên giảm thiểu sự can thiệp của con người, giảm chi phí bảo dưỡng, bảo trì hệ thống khí nén. Cách lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén phù hợp Khi lựa chọn bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén, việc đầu tiên cần xem xét là tốc độ của khí nén. Sau đó, cần lưu ý đến hệ thống áp suất […]
Một hệ thống khí nén hoàn chỉnh thường không thể thiếu bộ lọc khí nén và bộ tách nước khí nén. Thiết bị này không chỉ giúp lọc bỏ các chất rắn nguy hại mà còn giúp tăng chất lượng khí nén. Để hiểu rõ hơn về bộ lọc khí nén và ứng dụng trong thực tiễn, Qúy Vị hãy tham khảo ngay bài viết chia sẻ dưới đây của Vankhinen-THP. Bộ lọc khí nén là gì? Bộ lọc khí nén là một thiết bị quan trọng được thiết kế để loại bỏ các tạp chất gây ô nhiễm trong không khí trước khi nó đi vào hệ thống khí nén. Chức năng chính của bộ lọc là tách nước và loại bỏ các tạp chất như cặn bã, chất bẩn, duy trì áp suất khí cũng như điều chỉnh áp suất khí cần thiết. Hơn nữa, bộ lọc còn giúp phun dầu bôi trơn để giảm ma sát trong cơ cấu truyền động của hệ thống khí nén. Nếu không có bộ lọc, lượng khí nén cung cấp liên tục sẽ chứa dầu, rỉ sét và các tạp chất gây hại khác, tác động tiêu cực đến hệ thống. Các chất này có thể làm tắc nghẽn bộ lọc, gây hư hỏng và gián đoạn toàn bộ hệ thống. Bộ lọc khí nén có thiết kế khá đa dạng để phù hợp với từng loại máy móc, bao gồm lọc tách khí, lọc tách dầu, lọc tách nhớt,… Bộ lọc khí nén bao gồm nhiều loại như bộ lọc khí nén đôi, bộ lọc khí nén đơn, bộ lọc khí có điều chỉnh áp suất… Tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Lợi ích sử dụng bộ lọc khí nén ✅ Đóng vai trò không thể thiếu trong các hệ thống khí nén với chức năng loại bỏ toàn bộ các tác nhân gây ô nhiễm nguồn khí, đảm bảo chất lượng khí nén đạt mức độ tinh khiết nhất. ✅ Hoạt động tự động mà không cần lực tác động từ bên ngoài. ✅ Giá thành hợp lý, hiệu quả và chất lượng làm việc vượt trội. ✅ Thiết kế chi tiết của lõi lọc có khả năng lọc từ 0.1 micron – 40 micron, đồng thời tách nước qua lõi lọc và dẫn vào bình chứa trước khi xả ra ngoài. ✅ Thiết kế nhỏ gọn nên rất dễ tháo lắp, bảo trì, bảo dưỡng. Cấu tạo của bộ lọc khí nén Một bộ lọc khí nén hoàn chỉnh có cấu tạo bao gồm 3 bộ phận chính là: Bộ phận lọc, bộ phận điều chỉnh áp suất và bộ phận tra dầu (bình dầu). Bộ phận lọc Đây là bộ phận chính quyết định chất lượng khí nén khi đi qua bộ lọc. Bộ phận lọc có cấu tạo bao gồm: Thân lọc, nắp chụp và tấm lưới lọc. – Thân lọc: Có thiết kế dạng bầu thon dài, là nơi chứa các tạp chất và hơi nước có lẫn trong khí được lọc ra bởi tấm lưới. Thiết kế trong suốt giúp quan sát dễ dàng mức độ chất cặn, cửa xả nằm ở phía dưới giúp loại bỏ, làm sạch bầu, tránh quá tải. – Phần nắp chụp: Thiết kế với cửa nạp và cửa ra của khí nén, đồng thời có gắn đồng hồ đo và điều chỉnh áp suất để hiển thị chỉ số áp suất khí nén đi qua thiết bị. Bộ phận này được thiết kế cố định, kết nối bộ lọc vào hệ thống khí nén. – Phần tấm lọc khí: Đây là phần quan trọng nhất của thiết bị, có chức năng chính là ngăn chặn tạp chất và nước ngưng tụ. Việc này đảm bảo luồng khí nén thu được có độ tinh khiết cao nhất. Tấm lọc có thể loại bỏ các chất rắn có kích thước từ 5 µm – 70 µm, loại bỏ chất rắn hoặc nước ngưng. Bộ phận điều chỉnh áp suất Bộ phận điều chỉnh áp suất bao gồm đồng hồ đo áp suất để kiểm soát áp lực khí nén khi đi qua van. Ngoài ra, bộ phận này còn có một nút vặn để điều chỉnh áp suất, đảm bảo áp suất khí nén tại đầu ra luôn duy trì ở mức mong muốn. Chức năng chính của bộ điều chỉnh áp suất là bảo vệ hệ thống bằng cách ngăn chặn quá áp, tránh hỏng hóc các thiết bị. Khi áp suất đầu ra vượt quá ngưỡng cho phép, lượng khí nén tăng lên sẽ tác động đến màng van, làm thay đổi vị trí kim trục. Kết quả là giải phóng khí nén thông qua lỗ xả để giảm áp suất. Quá trình này tiếp tục cho đến khi áp suất đạt mức cho phép, khi đó kim trục sẽ trở lại vị trí ban đầu. Bộ phận tra dầu (bình dầu) Bộ phận tra dầu là sự tích hợp giữa van điều áp và bộ phận lọc tạo nên một bộ lọc hoàn chỉnh. Bình dầu có chứa dầu bôi trơn và phun dầu dạng sương để làm sạch khí nén. Ngoài ra, dầu sẽ theo khí để bôi trơn các phần kết nối và xi lanh, đồng thời giúp giúp giảm ma sát, làm mát và điều chỉnh nhiệt độ. Để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của van dầu thì cần xây dựng lịch trình kiểm tra, bảo dưỡng theo định kỳ. Cơ chế vận hành của bộ lọc khí nén Bộ lọc khí nén hoạt động hoàn toàn tự động dựa vào áp suất của khí nén. Khi khí nén đi qua bộ lọc lưới hình ống sẽ tạo ra hiệu ứng kết hợp tích tụ. Trong giai đoạn đầu tiên, các hạt lớn bị ngưng tụ và giữ lại ở phía trước lưới lọc, trong khi không khí sạch […]