Vankhinen - TUẤN HƯNG PHÁT

Chào mừng bạn đến với Công ty TNHH Tuấn Hưng Phát!

Thời gian mở cửa: Thứ 2 - Thứ 7 (8:00 - 17:00)

Đầu sprinkler lắp quay lên hay quay xuống

dau_phun_sprinkler_2

Lắp đầu sprinkler quay lên hay quay xuống

Cái đề tài này hay quá. Trước khi mình chia sẻ, mình xin nói một câu nhé. Chúng ta đều là những người đi làm đi học, và xin thưa có những người kinh nghiệm 20 -30 năm, nhưng tôi dám khẳng định, mỗi người có một cái hay riêng và đó chính là điều chúng ta cùng nhau học hỏi ở đây.

Đầu sprinkler
Đầu sprinkler

1. Ý kiến cá nhân:

Về vấn đề đầu sprinkler quay lên hay quay xuống, mình có ý kiến như thế này :
– Trước đây (khoảng 4-5 năm): ít có ai thiết kế hệ thống ướt có đầu sprinkler quay lên để chữa cháy trên khu vực trần. vì như bạn kiet_xu đã nói, rất tốn kém và vân vân…, nhưng bạn kiet_xu có một ý kiến mình chưa đồng ý là lắp đầu báo khói để phát hiện sớm dấu hiệu cháy, vậy mình xin tham khảo ý kiến bạn ? nếu lắp đầu báo khói, phát hiện sớm dấu hiệu cháy rồi sẽ làm gì để chữa ? và thời gian khi bắt đầu có khói đến lúc phát lửa là bao lâu để bạn có biện pháp khác trên khu vực trần.
Thời gian gần đây, có khá nhiều vụ cháy phát sinh từ việc bảo trì kỹ thuật, sửa chữa kỹ thuật trên trần gây ra cháy, tổn thất rất nặng nề về người và của nên hiện nay bắt buộc phải có thiết kế đầu chữa cháy sprinkler quay lên cho trần và bỏ qua chi phí như bạn kiet_xu đã phân tích. (theo mình biết là Quy chuẩn 06-2010 hoặc 3890-2009, cái này mình không chắc chắn vì mình chỉ nghe đơn vị phê duyệt PCCC của sở nói thế mà chưa có thời gian đọc, bạn nào đọc rồi chia sẻ cho mình nhé).
– Theo kinh nghiệm của mình thì hiện nay chúng ta cũng có thể bỏ bớt một số tầng không thiết kế đầu sprinkler quay lên, nếu khu vực trần của tầng đó không có nhiều hệ thống kỹ thuật (chỉ vài ống điện đi âm, ống gió nho nhỏ..), chỉ tập trung các khu vực có nhiều hệ thống kỹ thuật, tầng kỹ thuật trên khu thương mại .v..vv

2. Theo các quy ước:

– Tiếp theo về vấn đề quay lên quay xuống của đầu sprinkler theo 7336-2003, được nêu trong mục 5.3 mình xin chia sẻ ( theo mình) như sau :
Mình nghĩ không phải hệ thống khô hoặc luân phiên khô-ướt bắt buộc phải lắp đầu hướng lên vì nếu ở việt nam ta làm gì có thời điểm mùa mà nhiệt độ thấp đến mức đóng băng ? Vậy ta chỉ cần làm theo quy định lắp đầu hướng lên cho các khu vực đặc biệt : như nhà xưởng sản xuất thủy hải sản đông lạnh, các khu vực có nhiệt độ phòng hoặc công nghệ thấp hơn hoặc bằng nhiệt độ đóng băng. (bạn nào có ý kiến hay hơn cho mình tham khảo nhé)
– Tiếp theo :bạn kiet_xu có chia sẻ về việc vượt quá số lượng đầu phun trên một chiều dài ống, cái này mình nghĩ không có vấn đề, vì khi tính toán cho một chiều dài ống cố định, bạn phải tính toán số lượng đầu phun quay lên và quay xuống như tính toán cho hệ thống 1 chiều. VD : hệ thống quay xuống là 20 đầu thì hệ thống quay lên quay xuống cũng 20 đầu ( 10 đầu quay lên và 10 đầu quay xuống), chỉ có vấn đề này cần lưu ý là : số lượng đầu phun tối đa trên một diện tích sàn chữa cháy với lưu lượng mỗi đầu phun cố định (nhiều bạn sẽ băn khoăn vấn đề này), tuy nhiên các bạn ạ, khi tính toán cho đầu quay lên quay xuống thì mình đang tính cho 2 diện tích sàn đấy và khi ấy, mình cần phải phân bố và lựa chọn bơm, đường ống cho thích hợp.
Một vài thông tin chia sẻ, có thể mình đang nói sai ? nhờ các bạn đọc và chấm điểm cũng như lời phê cho kiến thức của mình nhé. thanks các bạn.

Nguồn: Vankhinen-THP thu thập Internet

Rate this post

Related Posts

Leave A Comment

Cart
  • Your cart is empty Browse Shop
  • X